Previous slide
Next slide
Previous slide
Next slide

อยากแก้ปัญหาใบหน้าไม่เท่ากันที่ทำให้ไม่มั่นใจ มีวิธีไหนบ้าง ?

ใบหน้าที่สมส่วนถือเป็นความปรารถนาของทุกคน เพราะจะทำให้รูปหน้าโดยรวมดูมีมิติและน่ามอง แต่ถึงแม้ว่าใบหน้าของคนเราจะไม่ได้สมส่วนเหมือนกันทุกคน แต่ในปัจจุบันก็มีวิธีช่วยปรับโครงหน้าให้ดูสวยงามได้อย่างที่เราต้องการ บทความนี้จึงจะพามาเจาะลึกถึงปัญหาใบหน้าที่ไม่สมส่วน อย่างปัญหาแก้มโย้ไม่เท่ากัน ว่าเกิดขึ้นได้อย่างไรและจะสามารถแก้ไขได้ด้วยวิธีไหนบ้าง

ใบหน้าไม่เท่ากันเกิดจากอะไร ?

กรรมพันธุ์

สาเหตุที่พบบ่อยที่สุดของใบหน้าไม่เท่ากัน คือกรรมพันธุ์ ซึ่งเกิดจากการพัฒนาลักษณะของใบหน้าตั้งแต่กำเนิด โดยปัจจัยทางพันธุกรรมอาจส่งผลต่อรูปร่างของกระดูกและเนื้อเยื่อบนใบหน้า เช่น โหนกแก้ม คาง แก้ม ที่ทำให้ใบหน้าทั้งสองข้างมีความแตกต่างกัน ลองสังเกตดูว่า หากคนในครอบครัวมีใบหน้าไม่เท่ากันก็มีโอกาสที่จะส่งต่อทางกรรมพันธุ์ได้สูง

การสะสมของไขมัน

การกินอาหารจำพวกแป้ง น้ำตาล ของหวาน ของมัน ของทอด รวมถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ล้วนส่งผลต่อไขมันบนใบหน้าทั้งสิ้น ซึ่งอาจทำให้ใบหน้าแต่ละข้างหย่อนคล้อย จนแก้มหรือโหนกแก้มข้างใดข้างหนึ่งดูใหญ่กว่าอีกข้างจนใบหน้าดูไม่เท่ากัน

การเจริญเติบโต หรือยุบตัวของกระดูกและเนื้อ

เป็นปัจจัยที่เกิดจากอายุที่มากขึ้น ซึ่งตามปกติแล้วเมื่ออายุมากขึ้นกระดูกบางส่วนอาจมีการยุบตัวลงจนส่งผลต่อกล้ามเนื้อใบหน้า ทำให้เกิดความหย่อนคล้อยจนส่งผลต่อความสมมาตรของใบหน้า

พฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวัน

พฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวันบางอย่าง ก็อาจทำให้ใบหน้าไม่เท่ากันได้ เช่น การนอนตะแคงข้างใดข้างหนึ่งเป็นประจำ การเคี้ยวอาหาร หรือแม้แต่การวางมือเท้าคางบ่อย ๆ

สังเกตอย่างไรว่าใบหน้าไม่เท่ากัน ?

ใบหน้าไม่เท่ากันอาจเกิดจากความไม่สมมาตรด้านซ้ายและด้านขวาของใบหน้า หรืออาจเกิดจากความไม่เท่ากันตามการแบ่งอัตราส่วนพื้นที่บนใบหน้า ซึ่งสามารถพิจารณาได้จากสัดส่วนความสวยงามตามมาตรฐานของสัดส่วนทองคำบนใบหน้า หรือที่เรียกว่า Face Golden Ratio ซึ่งเป็นทฤษฎีความงามของลีโอนาโด ฟีโบนัชชี (Leonardo Fibonacci) นักคณิตศาสตร์ชาวอิตาลี Face Golden Ratio ที่แบ่งใบหน้าออกเป็น 3 ส่วน ซึ่งแต่ละส่วนจะต้องมีสัดส่วนเท่ากันแบบ 1:1:1 ได้แก่

  • ส่วนแรก จากหน้าผากจนถึงจุดสูงสุดของดวงตา
  • ส่วนที่สอง จากจุดสูงสุดของดวงตาจนถึงปลายจมูก
  • ส่วนที่สาม จากจุดปลายจมูกจนถึงปลายคาง

หากพบว่าสัดส่วนของใบหน้าไม่เท่ากัน ก็อย่าเพิ่งตื่นตระหนกไป เพราะความสมมาตรเหล่านี้เป็นเพียงหนึ่งในองค์ประกอบของความงามเท่านั้น เพราะหากมีความไม่เท่ากันเพียงเล็กน้อย ก็อาจไม่จำเป็นต้องแก้ไขอะไรเป็นพิเศษ แต่หากลักษณะของใบหน้าดูไม่สมดุลกันจนเห็นได้ชัดก็อาจทำให้สูญเสียความมั่นใจในการใช้ชีวิตได้ ควรไปปรึกษาแพทย์เพื่อหาวิธีแก้ไขอย่างเหมาะสม

เจาะรายละเอียด! จุดที่ทำให้ใบหน้าไม่เท่ากันมีส่วนไหนบ้าง ?

กราม

กรามเป็นส่วนสำคัญของใบหน้าที่ทำหน้าที่บดเคี้ยวอาหาร ซึ่งพฤติกรรมการใช้ชีวิตอาจส่งผลทำให้เกิดความไม่เท่ากันของกรามทั้งจากการเคี้ยวหรือการกัดฟัน จนใบหน้าส่วนล่างดูบิดเบี้ยว โดยสามารถแก้ไขปัญหากรามไม่เท่ากันได้หลายวิธี ขึ้นอยู่กับสาเหตุและความรุนแรงของปัญหา เช่น

  • การฉีดโบท็อกซ์ ช่วยลดกล้ามเนื้อกราม โดยแพทย์จะฉีดโบท็อกซ์บริเวณกล้ามเนื้อกรามด้านที่ใหญ่กว่าเพื่อให้กล้ามเนื้อบริเวณนั้นอ่อนแรงลง ทำให้กรามดูเล็กลง ผลการรักษาจะอยู่ได้ประมาณ 6-12 เดือน
  • การร้อยไหม สำหรับคนที่ใบหน้าหย่อนคล้อยจนกรามดูไม่เท่ากัน แพทย์จะใช้ไหมละลายที่มีเงี่ยงใส่เข้าไปใต้ชั้นผิว เพื่อให้เกิดการยึดเกาะกับชั้นผิวและดึงยกกระชับขึ้นได้ตามที่ต้องการ จึงสามารถกะการดึงให้กรามเท่ากันได้ โดยผลการรักษาจะอยู่ได้ประมาณ 6-12 เดือน
  • การผ่าตัด เป็นวิธีแก้ไขที่มีประสิทธิภาพที่สุด สามารถทำได้ทั้งการลดขนาดกรามด้านที่ใหญ่กว่า หรือการเพิ่มขนาดกรามด้านที่เล็กกว่า โดยให้ผลลัพธ์ถาวร แต่อาจต้องระวังความเสี่ยงที่เกิดจากการผ่าตัด

ขากรรไกร

ตามปกติแล้วความไม่เท่ากันที่เกิดจากขากรรไกร มักจะมาจากหลายปัจจัย เช่น การเจริญเติบโตของกระดูกขากรรไกร หรือการเกิดอุบัติเหตุ จนทำให้คางหดสั้นมาก คางยาว หรือยื่นผิดปกติ การแก้ไขความไม่เท่ากันของขากรรไกร สามารถทำได้ด้วยการผ่าตัดเท่านั้น โดยแพทย์จะทำการแก้ไขตำแหน่งของกระดูกขากรรไกรให้สมมาตรกัน ซึ่งการผ่าตัดขากรรไกรเป็นการผ่าตัดใหญ่ที่ต้องใช้ความเชี่ยวชาญของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

โหนกแก้ม

โหนกแก้มเป็นส่วนสำคัญของใบหน้าที่ช่วยเสริมให้ใบหน้าดูมีมิติ ความไม่เท่ากันจากโหนกแก้มจึงอาจมองเห็นได้ง่าย โดยเกิดจากตำแหน่งของกระดูกโหนกแก้มที่ต่างกัน จึงทำให้ส่วนกลางของใบหน้าทั้งสองข้างไม่เท่ากันอย่างเห็นได้ชัดเจน โดยสาเหตุก็มาจากหลายปัจจัยด้วยกัน เช่น การเจริญเติบโตของกระดูกขากรรไกร หรือการเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งก็เหมือนกับความผิดปกติของขากรรไกร การผ่าตัดจึงเป็นการแก้ปัญหาที่ตรงจุด โดยแพทย์จะทำการตัด กรอ หรือยุบโหนกแก้ม เพื่อปรับลดขนาดให้มีความเหมาะสม จึงสามารถช่วยแก้ปัญหานี้ได้อย่างถาวร

ปัญหาใบหน้าไม่เท่ากันที่ทำให้ไม่มั่นใจ

แก้ม

แก้มเป็นส่วนสำคัญของใบหน้าที่ช่วยเสริมให้ใบหน้าดูอ่อนเยาว์ ปัญหาแก้มไม่เท่ากันจึงส่งผลอย่างมาก โดยอาจจะเกิดจากการสะสมไขมันบริเวณแก้มด้านใดด้านหนึ่ง หรืออาจเป็นการยุบตัวของร่องแก้มที่อาจเกิดขึ้นตามวัย ทำให้แก้มดูหย่อนคล้อยจนดูไม่เท่ากัน ซึ่งปัญหาแก้มไม่เท่ากันสามารถแก้ไขได้หลากหลายวิธีตามคำแนะนำของแพทย์ ดังนี้

  • การฉีดแฟต เหมาะกับคนที่มีแก้มเยอะแค่ด้านใดด้านหนึ่ง โดยเป็นการฉีดตัวยาที่ออกฤทธิ์ช่วยสลายไขมันส่วนเกินไปยังแก้มบริเวณที่มีไขมัน จึงช่วยลดปริมาณไขมัน ทำให้แก้มมีขนาดลดลง โดยจะสามารถอยู่ได้นาน 2-3 เดือน แต่วิธีนี้อาจไม่เหมาะกับคนที่มีไขมันแก้มมาก
  • การทำ Hifu จะช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนและอีลาสติน ทำให้แก้มดูยกกระชับ โดยแพทย์จะปล่อยคลื่นเสียงความถี่สูงไปยังบริเวณแก้มด้านที่เล็กกว่าให้อิ่มฟูมากขึ้น โดยจะอยู่ได้ประมาณ 5-6 เดือน
  • การเติมฟิลเลอร์ สามารถแก้ไขความไม่เท่ากันของแก้มได้โดยไม่ต้องผ่าตัด ด้วยการเติมฟิลเลอร์ ซึ่งเป็นการนำสารเติมเต็มชนิดไฮยาลูโรนิก แอซิด (Hyaluronic Acid) เข้าไปใต้ผิวหนังบริเวณร่องแก้ม เพื่อเติมเต็มส่วนที่ยุบตัวลง ทำให้ร่องแก้มดูตื้นขึ้น อีกทั้งยังช่วยกักเก็บน้ำไว้ชั้นใต้ผิวหนัง​ ทำให้ผิวดูชุ่มชื้น เรียบเนียน ผิวหน้าดูอ่อนกว่าวัย ไม่โทรม

แก้ใบหน้าไม่เท่ากันอย่างปลอดภัย ควรเลือกคลินิกอย่างไรดี ?

นอกจากการรู้ถึงสาเหตุเพื่อศึกษาวิธีแก้ปัญหาแล้ว อีกสิ่งสำคัญที่เราควรให้ความใส่ใจก็คือ การเลือกคลินิกที่ได้มาตรฐานและปลอดภัยเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด โดยพิจารณาจากปัจจัยดังต่อไปนี้

  • ความน่าเชื่อถือของคลินิก ควรเลือกคลินิกที่ได้มาตรฐานและมีใบอนุญาตประกอบกิจการอย่างถูกต้อง โดยสามารถตรวจสอบข้อมูลเกี่ยวกับคลินิกได้จากเว็บไซต์ของกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) หรือโทรสอบถามที่ 1330
  • เทคโนโลยีและอุปกรณ์ เลือกที่ดูทันสมัยและปลอดภัย เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยสามารถตรวจสอบข้อมูลเกี่ยวกับเทคโนโลยีและอุปกรณ์ของคลินิกได้จากเว็บไซต์ หรือสอบถามจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ
  • รีวิว โดยเลือกอ่าน หรือดูรีวิวจากผู้ที่ใช้บริการจริง โดยเฉพาะรีวิวที่มีภาพเปรียบเทียบก่อนและหลังอย่างชัดเจน เพื่อประกอบการตัดสินใจได้ง่ายขึ้น
  • แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ที่มีประสบการณ์และมีความชำนาญในการแก้ไขปัญหาใบหน้าไม่เท่ากันโดยเฉพาะ โดยแพทย์ควรมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโครงสร้างของใบหน้าเป็นอย่างดี เพื่อให้สามารถประเมินปัญหาได้อย่างแม่นยำ และแนะนำวิธีแก้ปัญหาที่เหมาะสมกับแต่ละบุคคล

อยากแก้ปัญหารูปหน้าไม่สมดุล เพื่อให้ใบหน้าดูสดใสได้อย่างปลอดภัย ต้องเลือกทำกับแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญโดยเฉพาะ ที่ Jairuk Clinic เราพร้อมมอบการรักษาและช่วยปรับรูปหน้าให้เหมาะสมกับคนไข้ โดยเน้นการแก้ไขปัญหาเฉพาะบุคคล ไม่ว่าจะเป็นการเติมฟิลเลอร์ร่องแก้ม โบท็อกซ์ ร้อยไหม โดยทีมแพทย์ชำนาญการ ด้วยเครื่องมือทันสมัยและตัวยาที่ผ่านการรับรองมาตรฐาน อย. และสากล สนใจนัดหมายปรึกษาแพทย์ได้ที่ โทร : 062-848-7799, 093-636-5153 และ 062-747-1222

ข้อมูลอ้างอิง:

บริการของใจรักษ์

หมายเหตุ : ผลลัพธ์ขึ้นอยู่แต่ละบุคคล

FILLER

ลดริ้วรอย

ULTRAFORMER III &HIFU

THERMAGE

ร้อยไหม

MESO

IV DRIP

TREATMENT

ติดต่อสอบถาม / ปรึกษาคุณหมอฟรี